Chùa Thanh Quang xã Giao Thanh
Ngôi chùa Thanh Quang được tọa lạc tại trung tâm xã Giao Thanh, cũng là ngôi chùa sớm ở trong vùng miền, là nơi tu tập, sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân. 


Cách đây khoảng 130 năm về trước, tiền thân là ngôi đền cổ thờ Đức thành hoàng Đặng Trinh Cát và thập tử hiệu cùng các dòng họ khác có công khai khẩn làng Thanh Hương- mảnh đất thiêng đã tô bồi nhiều thế hệ con dân của làng. Năm 1947, các cụ trong làng tâm nguyện muốn có một ngôi chùa thờ Phật cầu cho dân làng ấm no, hạnh phúc, mùa màng bội thu. Các cụ trong làng thời bấy giờ đã sang Thái Bình thỉnh Phật về thờ và thỉnh Thượng tọa ngài Hoàng Văn Đốc pháp hiệu Thích Thanh Đốc- Gia đình có 3 người xuất gia quê quán làng Địch Giáo, xã Giao Tân về chăm lo đời sống tín ngưỡng, tâm linh cho nhân dân trong vùng.

Ngôi chùa Thanh Quang cũng là nơi căn cứ hoạt động cách mạng của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ trường kỳ của dân tộc, đồng thời cũng là nơi luyện trí rèn người của nhiều thế hệ học sinh trong vùng, tiền thân là trường trung học cơ sở đầu tiên của xã nhà. Chính từ nơi đây, nhiều người con của quê hương đã học hành đỗ đạt, trưởng thành đang sinh sống, làm việc trên mọi miền của Tổ quốc và luôn hướng về quê hương với tình cảm sâu nặng.

Sau thời gian đó, chùa được sư cụ Đàm Thành về trụ trì duy tu đến khi ngài thị tịch, chùa tiếp tục được Ni trưởng Thích Đàm Khương đảm nhiệm trụ trì lo công việc cho dân làng cho đến năm 1975. Từ đó đến nay, người kế nhiệm trụ trì chùa là sư cụ Thích Tâm Nhuận. Xuất phát từ nguyện vọng của dân làng mong muốn xây dựng một ngôi chùa khang trang để phục vụ cho sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân nên ngôi chùa đã nhiều lần được trùng tu lại. Đặc biệt là năm 2000, chùa được Đại Đức Thích Tâm Thuần trực tiếp chỉ đạo xây dựng, trùng tu một số hạng mục công trình trong khuôn viên của chùa đã tạo cho cảnh quan chùa thêm trang nghiêm, đẹp đẽ.
Đợt trùng tu gần đây nhất là vào năm 2009. Được các cấp chính quyền cho phép và các cấp giáo hội quan tâm, sơn môn chỉ đạo, đại đức trụ trì cùng ban hộ tự và bà con Phật tử đã tổ chức xây dựng cây cầu Bồ Đề, làm đường và xây dựng cổng Tam Quan giúp cho cảnh chùa ngày thêm sáng láng. Năm 2012 nhà chùa đã hợp cùng ban hộ tự và tín đồ Phật tử trong toàn xã đã họp bàn, nhất trí xây dựng lại Ngôi Tổ đường khang trang bề thế nhưng vẫn giữ lại được nét kiến trúc đền chùa Việt Nam truyền thống. Nhà chùa đã làm Tờ trình gửi lên các cơ quan có thẩm quyền xin phép đại trùng tu khuôn viên chùa Thanh Quang giai đoạn 2013- 2030 với 10 hạng mục công trình và đã được UBND tỉnh Nam Định nhất trí tại Công văn số 182/UBND- VP8 ngày 22/5/2013, được UBND huyện Giao Thủy đồng ý tại Công văn số 292/UBND- PNV ngày 04/6/2013. Công trình Nhà Tổ là công trình thứ 4 được khởi công xây dựng vào ngày 01/11/2012, hoàn thành ngày 01/11/2014. Công trình gồm 2 tầng với tổng diện tích 450m2, tổng kinh phí xây dựng trên 10 tỷ đồng, công trình hoàn thành trước so với thời gian dự kiến 2 năm.



Công trình Ngôi Tổ đường chùa Thanh Quang là công trình tôn vinh Phật pháp, tri ân các vị sư tổ, các bậc tiền nhân đã có công khai hoang lập ấp, tạo lập nên mảnh đất Thanh Nhang giầu truyền thống văn hóa và cách mạng; là Ngôi nhà từ đường chung để những người con Phật khắp nơi cùng về nương náu tu học, hun đúc đời sống tâm linh, để thờ Phật, thờ các vị Sư Tổ, chư hương linh, để tưởng niệm thân bằng quyến thuộc chư vị tiền bối hữu công, chư vị thánh tử đạo, những anh hùng liệt sĩ, những đồng bào đã dày công hy sinh cho Đạo Pháp và Dân Tộc đồng thời cũng là công trình văn hóa, tôn giáo để lại cho muôn đời con cháu mai sau./.
                                                                                                                                                                                         Khánh Nguyên- Chu Thế Vĩnh


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1