Công an huyện Giao Thủy tập trung tuyên truyền điểm mới Nghị định 100/CP quy định xử phạt trong lĩnh vực ATGT đường bộ.
Nghị định 100/CP đã tăng mức xử phạt đối với 50 hành vi, nhóm hành vi vi phạm. Trên cơ sở quy định tại Nghị định đối với người điều khiển xe mô tô có 25 lỗi tăng mức xử phạt hành chính gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với trước đây. Đối với người điều khiển phương tiện ô tô cũng có 16 lỗi quy định tăng mức xử phạt hành chính, có những lỗi tăng gấp 5 lần so với nghị định 46/CP.
Kể từ khi thực hiện Nghị định 100/2019 của Chính phủ về quy định xử phạt các lỗi vi phạm giao thông đường bộ, Đội cảnh sát trật tự cơ động Công an huyện đã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền các điểm mới trong xử phạt đối với phương tiện cơ giới, đồng thời bố trí lực lượng kiểm tra trên các tuyến đường, phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Công an huyện tuyên truyền lưu động điểm mới Nghị định 100/CP

xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATGT đường bộ

       Theo nghị định 100 có 21 điều, 29 hành vi, nhóm hành vi được sửa đổi, 55 hành vi được bổ sung, 21 hành vi, nhóm hành vi được bổ sung. Đặc biệt, Nghị định mới đã tăng mức xử phạt đối với 50 hành vi, nhóm hành vi vi phạm. Trên cơ sở quy định tại Nghị định đối với người điều khiển xe mô tô có 25 lỗi tăng mức xử phạt hành chính gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với trước đây. Đối với người điều khiển phương tiện ô tô cũng có 16 lỗi quy định tăng mức xử phạt hành chính, có những lỗi tăng gấp 5 lần so với Nghị định 46.

       Đáng chú ý, lỗi người điều khiển không thắt dây an toàn khi lái xe, người ngồi trên xe không thắt dây an toàn khi xe đang chạy phạt từ 800.000 – 1.000.000 đồng, tăng mức tối đa tới 5 lần so với Nghị định 46. Đối với lỗi lái xe không đủ điều kiện để thu phí tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức tự động, không dừng tại các trạm thu phí phạt từ 1-2 triệu đồng. Lỗi vi phạm này, trước đó Nghị định 46 chưa quy định. Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng, không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông, phạt từ 3 -5 triệu đồng, tước GPLX 1-3 tháng, gấp 2,5 lần so với Nghị định 46. Đặc biệt, lỗi vi phạm về nồng độ cồn ở mức 3, vượt quá 80 miligam/100ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở, phạt từ 30-40 triệu đồng, tước GPLX từ 22-24 tháng, tăng mức phạt tối đa hơn 2 lần so với trước đây.

     Cũng tại Nghị định, một điểm mới mà người dân hết sức quan tâm, đó là người điều khiển xe đạp vi phạm về nồng độ cồn cũng bị xử lý hành chính từ 400- 600 nghìn đồng. Với các quy định rõ ràng tại Nghị định, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Đội cảnh sát trật tự cơ động Công an huyện trong quá trình tuần tra kiểm soát giao thông đều sử dụng công cụ hỗ trợ, phát hiện kịp thời trường hợp vi phạm. 

   

 

Phương tiện vi phạm xử lý theo Nghị định 100/CP từ đầu năm 2020 tại Công an huyện

     Theo tổng hợp, ngay sau khi thực hiện Nghị định 100/CP, Công an huyện đã xử lý hơn 20 trường hợp người điều khiển phương tiện cơ giới vi phạm về nồng độ cồn, trong đó dịp sau Tết nguyên đán xử lý 1 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức 3 với mức xử lý cao nhất 35 triệu đồng. So sánh với cùng kỳ năm 2019, số người vi phạm về nồng độ cồn đã giảm, ý thức của người điều khiển phương tiện đã được nâng lên, không uống rượu bia trước khi tham gia giao thông. Tuy vậy, dịp Tết, lễ hội đầu năm nhiều người điều khiển ô tô, xe máy vẫn sử dụng rượu bia, tiềm ẩn nguy hiểm khi tham gia giao thông. Tất cả các trường hợp người tham gia giao thông vi phạm lỗi sử dụng rượu bia đều bị tiến hành xử lý nghiêm theo quy định. Trong đó, mức phạt từ 30 triệu đồng trở lên thẩm quyền ký quyết định xử phạt thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh, từ 20 triệu đến dưới 30 triệu đồng thẩm quyền ký xử phạt thuộc về Chủ tịch UBND huyện.

      Với các quy định rất chặt chẽ, Công an huyện đề nghị người dân, nhất là những người thường xuyên tham gia giao thông bằng các phương tiện cơ giới kể cả xe đạp điện, xe đạp thô sơ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, hạn chế bị xử lý hành chính, đảm bảo ATGT trên địa bàn. Cùng với đó, các lỗi vi phạm khác vẫn tiếp tục được kiểm  soát chặt chẽ với mục tiêu hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn, va chạm giao thông trên địa bàn. Năm 2020 được chọn với chủ đề: “ Đã uống rượu bia thì không lái xe”, mỗi người điều khiển phương tiện nâng cao nhận thức về việc sử dụng rượu bia trước khi tham gia giao thông./.  

Hải Yến

Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1